Enhancing Creativity Lifestyle มาดูกันว่า บุหรี่ไฟฟ้า คืออะไร

มาดูกันว่า บุหรี่ไฟฟ้า คืออะไร

0 Comments

บุหรี่ไฟฟ้า

ทุกวันนี้ บุหรี่ไฟฟ้า ถือได้ว่าเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันเป็นอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลประกาศห้ามไม่ให้มีไว้ในครอบครองและนำเข้า หลังจากนั้นหลายคนแสดงความคิดเห็นและบางคนไม่เห็นด้วย ทั้งสองฝ่ายจึงหยิบเอาข้อมูลมาสนับสนุนว่าความคิดของตนถูกต้อง บทความนี้จะกล่าวถึงเรื่องของ บุหรี่ไฟฟ้า ว่าเป็นบุหรี่แบบไหนให้ทุกคนได้รู้จัก 

ความหมายของ บุหรี่ไฟฟ้า  

บุหรี่ไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการสูบที่มีกลไกควบคุมด้วยไฟฟ้าซึ่งผลิตไอน้ำที่มีสารเคมีต่าง ๆ แต่ไม่มีกระบวนการเผาไหม้แบบเดียวกับบุหรี่ทั่วไป รวมทั้งทำให้เกิดความร้อน บุหรี่ประเภทนี้มีส่วนประกอบหลักอยู่ 3 ส่วน คือ น้ำยา ความร้อน เครื่องทำให้เป็นไอ และแบตเตอรี่ องค์ประกอบหลักอื่น ๆ ภายในน้ำยานั้น สามารถกล่าวถึงได้ดังนี้ 

  • กลีเซอรีนเป็นสารที่ใช้ในการเพิ่มความชื้น ประกอบด้วยโพลีลินไกลคอลเป็นส่วนประกอบ องค์การอาหารและยาได้ยืนยันว่าสารมีความปลอดภัยและสามารถใช้กับยาหรืออาหารได้ แต่เมื่อสารกลายเป็นไอและสูดดมหรือหายใจเข้าไป ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะมีผลกระทบกับร่างกายของผู้ที่สูบอย่างไร เหมือนไกลคอลและโพรพิลีน 
  • สารแต่งกลิ่นรส เป็นสารเคมีที่ใช้กับอาหารทั่ว ๆ ไป ปลอดภัยหากกลืนเข้าสู่ร่างกาย เมื่อเปลี่ยนรูปเป็นไอน้ำ ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรหากสูดดมเข้าไปในร่างกาย 
  • นิโคตินเป็นสารที่อยู่ในหมวดหมู่ของสารเสพติด พบในบุหรี่ทั่วไปกับ บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสารนี้จะมีผลให้ร่างกายเกิดอาการเสพติดได้ 
  • โพรพิลีน ไกลคอล เป็นส่วนประกอบที่เป็นตัวสร้างไอน้ำขึ้นมา 

บุหรี่ไฟฟ้า มีอันตรายต่อผู้สูบอย่างไร 

บุหรี่ไฟฟ้า จะมีสารต่าง ๆ ในตัวของน้ำยาที่อาจเป็นอันตรายแก่ร่างกาย โดยจะกล่าวได้คือ 

  • นิโคตินเป็นสารที่ช่วยให้ความดันโลหิตมีมากขึ้น ระบบประสาทส่วนกลางจะถูกกระตุ้นด้วยสารนี้ โอกาสที่จะเป็นโรคมะเร็งก็เพิ่มขึ้นด้วย การหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจมีมากกว่าเดิม ไม่ใช่แค่นั้นยังเป็นสารที่กระตุ้นฮอร์โมนคอร์ติซอลให้มีการหลั่งเพิ่ม เป็นผลให้เกิดโรคเบาหวาน นิโคตินช่วยกระตุ้นการงอกของเซลล์ผนังหลอดเลือด ผู้สูบจึงเป็นโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด 
  • กลีเซอรอล/กลีเซอไรด์ และโพรพิลีน ไกลคอล เป็นสารที่ทำให้ผู้สูบรู้สึกระคายเคืองต่อดวงตา ปอด และผิวหนัง 

จะเห็นได้ว่า บุหรี่ไฟฟ้า เป็นบุหรี่รูปแบบหนึ่งที่ส่งผลต่อร่างกายของผู้สูบในหลายๆ ด้าน เนื่องจากการมีอยู่ของสารหลายชนิดในบุหรี่ บุหรี่นี้ไม่มีควันเหมือนบุหรี่ทั่วไป แม้จะมีสารที่ผ่านการรับรองว่าปลอดภัย แต่ก็ยังไม่รับประกันว่าเมื่อเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจะมีผลใด ๆ กับร่างกายบ้าง