Enhancing Creativity Entertainment,Lifestyle ลำโพง คืออะไร มีกี่ประเภทและใช้งานต่างกันอย่างไร

ลำโพง คืออะไร มีกี่ประเภทและใช้งานต่างกันอย่างไร

0 Comments

ลำโพง

ลำโพงมีการเรียกที่หลากหลายแต่ส่วนใหญ่มักจะชอบเรียก ดอกลำโพงหรือลำโพงดอกขับ ก็นิยมเรียกกันเป็นอีกชื่อเช่นกัน และลำโพงเป็นอุปกรณ์เชิงกลอีกรูปแบบที่สามารถแปลงสัญญาณไฟฟ้าให้เกิดเสียงได้ โดยจะมีการป้อนสัญญาณไฟฟ้าผ่านขดลวด หรือมีการต่อจากเครื่องขยายเสียงมาขับลำโพงก็จะได้สัญญาณเสียงที่เกิดขึ้น 

ส่วนประกอบของลำโพง จะประกอบไปด้วยโครงของลำโพง มีแม่เหล็กที่ติดอยู่ถาวร และมีเหล็กปะกับที่ติดไว้ทั้งด้านบนและด้านล่าง มีแกนแม่เหล็กเป็นแกนกลางในการขับสัญญาณเสียง มีคำเรียกที่คุ้นหูเรียกว่า ตูดแม่เหล็ก ถ้าแม่เหล็กก้อนเล็กก็จะให้สัญญาณเสียงที่ต่ำ ให้ค่าวัตต์น้อย แต่ถ้าก้อนแม่เหล็กมีขนาดใหญ่ก็จะมีสัญญาณเสียงที่แรงมาก ให้ค่าวัตต์สูง และในปัจจุบันนี้มีการออกแบบลำโพงให้มีจำนวนวัตต์ที่สูงเป็นพิเศษและใช้ขนาดแม่เหล็กก้อนใหญ่ บางตัวอาจมีแม่เหล็กซ้อนกันอยู่ 2-3 ชั้น เพื่อที่จะได้ค่าวัตต์ที่สูงมากๆ 

ถ้าหากถามว่าลำโพงทำหน้าที่อะไรในระบบเครื่องเสียง ลำโพงจะทำหน้าที่เปรียบเสมือนแหล่งกำเนิดเสียง ลำโพงควรปล่อยเสียงให้มีความคล้ายหรือให้เสียงมีความใกล้เคียงกับต้นกำเนิดเสียงได้มากที่สุด ยิ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีช่วยในการออกแบบลำโพงมากขึ้น มีการใช้วัสดุที่ดีขึ้น ยิ่งคุณภาพดีเท่าไหร่ราคาก็จะแพงขึ้นไปตามกัน

ประเภทของลำโพง

  •   ดอกลำโพงประเภท Subwoofer ลำโพงประเภทนี้จะมีจุดเด่นในการทำหน้าที่ขับเสียงตำหรือต่ำมากได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่จะเป็นตู้แยกมีลำโพงดอกเดี่ยว มีวงจรปรับการขยายสัญญาณภายในตัว
  • วูฟเฟอร์ จะทำหน้าที่คล้ายๆกับซับวูฟเฟอร์ เพราะออกแบบมาให้ทำหน้าที่ขับเสียงที่มีความถี่ต่ำ ส่วนมากดอกลำโพงวูฟเฟอร์จะมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาดอกลำโพง
  • ทวิทเตอร์ ลำโพงชนิดนี้นับได้ว่าเป็น ดอกลำโพงที่มีขนาดเล็กที่สุด และถูกออกแบบมาเพื่อให้เสียงเป็นสัญญาณความถี่สูง เสียงที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงเสียงแหลมแบบ แซกโซโฟน เสียงเหมือนนก เป็นต้น
  • มิดเรนจ์ เป็นดอกลำโพงที่ผสมผสานกันระหว่างดอกลำโพงทวิตเตอร์และ Subwoofer เข้าด้วยกันจึงทำให้ได้เสียงที่ได้ช่วงความถี่แบบกลางๆเป็นส่วนมากหรือเรียกว่าไม่สูงเกินไปหรือไม่ต่ำเกินไปนั่นเอง เสียงที่ได้จะใช้กับเสียงคนพูด เสียงนักร้องเป็นต้น

ลำโพง ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ได้มีการนำไปออกแบบและการใช้งานที่แตกต่างกันไป ทั้งในอุตสาหกรรมความบันเทิงและอุตสาหกรรมเครื่องเสียง เช่นนำติดตั้งเครื่องเสียงในรถยนต์ เครื่องเสียงกลางแจ้ง เครื่องเสียงในสตูดิโอ หรือรวมไปถึงออกแบบมาเป็นโฮมเธียเตอร์ที่นิยมมาติดตั้งภายในบ้าน ต่างก็นำลำโพงทั้ง 4 ชนิดนี้ไปใช้งานด้วยกันทั้งหมด  และเสียงที่ได้ก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและวิธีการใช้งาน